เต็ดตรา แพ้ค จับมือ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก บิ๊กซี และรายการทีวี 360 องศา เปิดตัวโครงการ “หลังคาเขียว เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เทิดพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”


จากการริเริ่มดำเนินโครงการ “หลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก” ในพระดำริของพระเจ้า วรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2553

เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติและผู้ด้อยโอกาส ตลอดจนการช่วยลดจำนวนขยะและลดผลกระทบต่อธรรมชาติจน ประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง ในปีพ.ศ.2558 นี้ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย พร้อมด้วย บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับพันธมิตรหลักรายใหม่ รายการทีวี 360 องศา ครอบครัวข่าว 3 สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ได้จัดตั้งโครงการพิเศษ “หลังคาเขียวเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เทิดพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” เพื่อรวมพลังทำความดีให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันบริจาคกล่องเครื่องดื่มให้ได้อย่างน้อย 12 ล้านกล่อง เพื่อนำมารีไซเคิลและผลิตเป็นหลังคาเขียว 6,000 แผ่น เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 60 พรรษา โดยเริ่มเปิดรับบริจาคตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2559

พลอากาศเอก อนุพันธ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา กล่าวถึงโครงการพิเศษนี้ว่า “นับเป็นการรวมหัวใจคนไทยทั้งประเทศที่จะ ถวายความจงรักภักดีและเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคล พระชนมายุครบ 60 พรรษา 2 เมษายน 2558 ด้วยการทำความดี ช่วยลดปริมาณขยะ รักษาสิ่งแวดล้อม จากการนำกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว กลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล เพื่อผลิตเป็นหลังคาเขียว ส่งมอบน้ำใจแก่ผู้ประสบภัยและผู้ยากไร้ โดยหลังคาเขียวมีคุณสมบัติ โดดเด่นด้านความคงทนแข็งแรง และมีประสิทธิภาพในการลดอุณหภูมิความร้อนได้ดี”

นายบริสุทธิ์ บูรณะสัมฤทธิ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 กล่าวว่า “ด้วยความเป็น ทีวีรักษ์โลกและให้ความช่วยเหลือสังคมและประชาชนที่เดือดร้อนในด้านต่างๆ มาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง ในฐานะสื่อมวลชนระดับประเทศจึงมีความพร้อมจะขับเคลื่อนโครงการนี้ให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่ช่อง 3 ได้ร่วมรณรงค์ และปีนี้ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งที่เราจะได้ทำความดีถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ จึงขอเชิญสื่อมวลชนทุกภาคส่วนร่วมรณรงค์และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงความสำคัญโครงการฯ นี้ไปพร้อมกันด้วย”

นางสาวปัณฑารีย์ ยอดศรี ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เต็ดตรา แพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวถึงการรณรงค์การจัดเก็บและรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่มอย่างยั่งยืนในประเทศไทยที่ เต็ดตรา แพ้ค ได้ดำเนินการมาโดยตลอดหลายปีที่ผ่านมาว่า “กระบวนการจัดเก็บและการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่มสู่การผลิตหลังคาเขียวจะสำเร็จผลได้ จำเป็นต้องมีการรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนในการคัดแยกและจัดเก็บกล่องอย่างถูกวิธี โดยการ แกะ-ล้าง-เก็บ หรือ พับเล็ก เพื่อจัดเก็บได้ง่ายและประหยัดพื้นที่ กล่องจะนำมาผ่านกระบวนการแยกเยื่อกระดาษออกจากพลาสติกโพลีเอททีลีนและ อะลูมิเนียมฟอยล์ โดยนำพลาสติกและฟอยล์มาสับย่อยเป็นชิ้นเล็กๆ เข้าเครื่องอัดร้อน แล้วขึ้นรูปเป็นแผ่นหลังคา ซึ่ง 1 แผ่น จะใช้กล่องเครื่องดื่มประมาณ 2,000 กล่อง ดังนั้น เป้าหมายการผลิต 6,000 แผ่น จะต้องใช้กล่องเครื่องดื่มในการรีไซเคิลมากถึง 12 ล้านกล่อง ซึ่งจะเป็นการช่วยลดปริมาณขยะด้วยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช้ใหม่ได้ จึงขอเชิญชวนให้ทุกท่านช่วยกันเก็บกล่องส่งให้กับโครงการให้มากที่สุด”

ด้านสถานที่และจุดรับกล่องเครื่องดื่มที่สามารถเข้าถึงได้สะดวกและครอบคลุมทั้งประเทศ คือ ห้างบิ๊กซี จำนวน 127 สาขา จากสาขาทั่วประเทศ และอีก 1 ภาคีสีเขียว จำนวน 1 จุด ณ มหาวิทยาอัสสัมชัญ โดย นางสาววารุณี กิจเจริญพูลสิน ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ. 2553-2557) บิ๊กซี ได้ร่วมเป็นพันธมิตรในการเป็นศูนย์กลางการเก็บกล่องเครื่องดื่มจากประชาชนและชุมชนทั่วประเทศมาโดยตลอด จึงมีประสบการณ์และความพร้อมในการดำเนินงานครั้งนี้ ทั้งอุปกรณ์ถังรับบริจาคกล่องและระบบการบริหารจัดการด้าน โลจิสติกส์ จึงมีความพร้อมมาก นอกจากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนและจัดกิจกรรมให้แก่ลูกค้าในทุกสาขาเพื่อให้ได้รับทราบและกระตุ้นการมีส่วนร่วม อีกทางหนึ่งด้วย”

สำหรับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อการรักษ์โลก รักษาสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณขยะ และยังได้ช่วยเหลือสังคมด้วยวิธีง่ายๆ เป็นหน้าที่ของรายการ ทีวี 360 องศา ซึ่ง นายธนินวัฒน์ พัฒนวีรคุณ พิธีกรรายการ “ทีวี 360 องศา” และในฐานะทูตโครงการฯ กล่าวถึงรูปแบบการสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมของประชาชนทั่วประเทศว่า “จะมีการนำเสนอความรู้เรื่อง การรีไซเคิลผ่านทางรายการในรูปแบบสกู๊ปเชิงข่าว เพื่อสร้างความตระหนักเรื่องการจัดการขยะอย่างเหมาะสมและการรู้จัก ใช้ประโยชน์จากกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว รวมถึงการประชาสัมพันธ์ในรายการเชิญชวนให้ร่วมกันบริจาค นอกจากนี้ จะรณรงค์ไป ทั่วประเทศด้วยการจัดกิจกรรมสัญจร ทั้ง 4 ภาค ซึ่งผู้ชมสามารถติดตามกิจกรรมนี้ได้จากรายการ ทีวี 360 องศา ช่อง 3 ซึ่งออกอากาศในช่วงรายการข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ และ เรื่องเด่นเย็นนี้ และผ่านทางโซเชียล เน็ตเวิร์ค ของรายการ รวมถึงกิจกรรมใหญ่ประจำปีที่ทางรายการจัดขึ้น คือ งานมหกรรมทีวีรักษ์โลก 360 องศา 2015 Save The World EXPO ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 17-19 กรกฎาคม 2558 นี้ จะมีการจัดกิจกรรมภายในงานด้วย โดยกล่องเครื่องดื่มที่ใช้แล้วสามารถนำไปบริจาค ในงานได้”

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ เหล่าศิลปินดารา ผู้ประกาศข่าว ช่อง 3 อาทิ น้ำผึ้ง ณัฐริกา, ต็อก ศุภกร, ยีนส์ เกวลิน, นีน่า กุลนัดดา ได้ร่วมกันพับกล่องเครื่องดื่มใช้แล้ว และหย่อนลงกล่องรับบริจาค เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการร่วมกันรักษ์โลก ลดปริมาณขยะ ลดโลกร้อน ด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากการเผาหรือฝังกลบขยะกล่องเครื่องดื่ม

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมเป็นอาสาหลังคาเขียวฯ สามารถติดต่อเข้าร่วมเป็นพันธมิตรได้ โดยคลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.greenroof.in.th หรือ www.facebook.com/thaigreenroof หรือ www.facebook.com/tv360greenroof และสำหรับข้อมูลโครงการหลังคาเขียวฯ ติดต่อศูนย์ข้อมูลโครงการ โทร. 02-747 8881