สุดอลังการผลงานแสงไฟระดับโลก ในอินเตอร์เนชั่นแนลโซน งาน “ไทยแลนด์ เดอะ คิงดอม ออฟ ไลต์ ปีที่ 2”


สุดอลังการผลงานแสงไฟระดับโลก ในอินเตอร์เนชั่นแนลโซน งาน “ไทยแลนด์ เดอะ คิงดอม ออฟ ไลต์ ปีที่ 2”


มหกรรมแห่งแสงไฟนับล้านดวง “ไทยแลนด์ เดอะ คิงดอม ออฟ ไลต์ ปีที่ 2” ชวนคุณสนุกตื่นตาตื่นใจกับมิติสีสันใหม่ของสถาปัตยกรรมแสงไฟที่ส่งตรงมาจาก “อัมสเตอร์ดัม ไลต์ เฟสติวัล” เทศกาลแสงไฟระดับโลก ครั้งแรกในประเทศไทย พบผลงานมาสเตอร์พีซสุดอลังการที่ร่วมสร้างสรรค์ โดยฝืมือดีไซเนอร์ระดับโลกและดีไซเนอร์ไทยที่ให้คุณดื่มด่ำความงดงามอย่างใกล้ชิดในส่วนอินเตอร์เนชั่นแนลโซน พร้อมสัมผัสความยิ่งใหญ่ของแสงไฟทั่วทั้งย่านราชประสงค์ได้ตั้งแต่ วันนี้ – 17 มกราคม 2558

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ กล่าวว่า “ทีเส็บมุ่งมั่นดำเนินงานให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการจัดงานมหกรรมนานาชาติและเมกะอีเวนต์ระดับโลกและมีงานเข้ามาจัดในประเทศในปริมาณที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในช่วงปลายปีได้มุ่งเน้นการนำเสนอมหกรรมเกี่ยวกับเอ็นเตอร์เทนเมนต์ และศิลปะและวัฒนธรรม โดยเฉพาะการจัดงานแสดงแสงไฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯ อย่าง “ไทยแลนด์ เดอะ คิงดอม ออฟ ไลต์ 2” ที่จัดขึ้น ณ ย่านราชประสงค์ ซึ่งปีนี้พิเศษยิ่งขึ้นด้วยการร่วมมือกับผู้จัดงาน อัมสเตอร์ดัม ไลต์ เฟสติวัล (Amsterdam Light Festival) งานแสดงมหกรรมแสงไฟที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกจากประเทศเนเธอร์แลนด์  นำเสนอผลงานศิลปะแห่งแสงไฟที่เคยจัด มาร่วมจัดแสดงในส่วนของอินเตอร์เนชั่นแนลโซน นอกจากนี้ยังมีในส่วนผลงานที่เกิดจากการต่อยอดและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างไลต์ติ้ง ดีไซเนอร์ระดับโลกอย่าง มิสเตอร์โรจิเอร์ แวน เดอร์ ไฮด์ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ อัมสเตอร์ดัม ไลต์ เฟสติวัล (Amsterdam Light Festival) ร่วมกับไลต์ติ้งดีไซเนอร์ชาวไทย อาจารย์-นักวิจัยพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์จากห้องปฏิบัติงานวิจัย ESIC LAB และนักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีเพื่อร่วมสร้างสรรค์ผลงานมาสเตอร์พีซในอินเตอร์เนชั่นแนลโซน และเป็นการยกระดับงานไลต์ติ้ง  เฟสติวัลของไทยให้มีความทัดเทียมระดับนานาชาติอีกด้วย”

·       195 บอทเทิลส์ - หัวใจแห่งความเป็นหนึ่งเดียว
IMG_0620_1195 บอทเทิลส์ (195 Bottles) คือ ประติมากรรมแห่งแสงไฟจาก 2 ศิลปินชาวเนเธอร์แลนด์ จาก Tijdmakers ครีเอทีฟสตูดิโอชื่อดังในอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซาสเกีย ฮูเกนดอรน (Saskia Hoogendoorn) และลีเว มาไทน์ (Lieuwe Martijn) ถูกต่อยอดมาจากผลงานต้นฉบับ 178 บอทเทิลส์ (178 Bottles) ที่จัดแสดงในงาน อัมสเตอร์ดัม ไลต์ เฟสติวัล 2014-2015 โดยนำเสนอผ่านแรงบันดาลใจจากวาทะของ ฟลอร์ วิบาวต์ (Floor Wibaut) อดีตเทศมนตรีเมืองอัมสเตอร์ดัม ที่กล่าวไว้ว่า “มีเพียงหนึ่งประเทศ คือ โลก มีเพียงหนึ่งคน คือ มนุษย์ มีเพียงหนึ่งศาสนา คือ ความรัก” ซึ่งสื่อถึงความรัก ความสมานสามัคคีของสรรพสิ่งบนโลกใบนี้ซึ่งไม่ควรมีอะไรแบ่งแยก”

บริเวณจัดแสดงผลงาน : ด้านหน้าศูนย์การค้าเกษร





·       โฟลติ้ง ไลต์ - จักรวาลแห่งแสงไฟที่ไม่สิ้นสุด
IMG_0793 โฟลติ้ง ไลต์ (Floating Light) เปรียบดั่งแสงไฟที่ล่องลอยอยู่ในห้วงแห่งจักรวาล ที่เนรมิตเฉดแสงสีในการตีความหมายของความสุขแบบไม่รู้จบ โดยผลงานประติมากรรมแสงไฟจาก วอเตอร์ เบรฟ (Wouter Brave) ศิลปินและสถาปนิกแสงไฟ หนึ่งในศิลปินที่ร่วมจัดแสดงผลงานในเทศกาลงานอัมสเตอร์ดัม ไลต์ เฟสติวัล 2013-2014 ซึ่งมีความเชี่ยวชาญการจัดแสงไฟแบบด้วยเทคนิคการสะท้อนกลับ

บริเวณจัดแสดงผลงาน : ระหว่างศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า และศูนย์การค้าเอราวัณ แบงค็อก

·       ออริกามิ อีเลเฟนท์ – แสงสว่างแห่งการระลึก ความหวัง ความรัก ความสงบสุข
IMG_0123ออริกามิ อีเลเฟนท์ (Origami Elephants) ผลงานโดย คริส บอสส์ (Chris Bosse) ไดเรกเตอร์ จาก International Architecture Firm LAVA ได้นำ “ช้าง’’ มาแทนสัญลักษณ์ความเป็นประเทศไทย พร้อมแฝงความหมายที่ตีความสู่บริบทของ ความหวัง ความรัก ความสงบสุข โดยผสานศิลปวัฒนธรรมการทำโคมไฟแบบออริกามิ เข้ากับเทคโนโลยีในการประดิษฐ์และดีไซน์รูปทรงสมัยใหม่ ใช้วัสดุในการออกแบบและสร้างสรรค์อย่าง โพลีพร็อพโพลีน และหลอดไฟ LED ที่ใช้กำลังไฟต่ำ แต่ให้เฉดสีสันเสมือนจริง

บริเวณจัดแสดงผลงาน : สกายวอล์ก บริเวณทางเชื่อมเข้าศูนย์การค้าเอราวัณ แบงค็อก


·       เดอะ เบรน - แหล่งกำเนิดพลังสร้างสรรค์ และนวัตกรรมใหม่ๆ
IMG_0629 เดอะ เบรน (The Brain) ผลงาน นางสาวดรรชนี องอาจสิริ รองประธานกรรมการ บริษัท อองกา อาทฟูล ไลต์ จำกัด บริษัทผู้นำด้านไฟประดับ ได้นำแรงบันดาลใจมาจากการทำงานของระบบสมอง ซึ่งเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกายมนุษย์ เป็นจุดเริ่มต้นของไอเดียความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การพัฒนาไปยังนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของมวลมนุษย์


บริเวณจัดแสดงผลงาน : ด้านหน้าศูนย์การค้าเกษร





·       ซินเนอเจติก โลตัส - ท่วงทำนองแสงไฟแห่งชีวิต
IMG_0816ซินเนอเจติก โลตัส (Synergetic Lotus) หรือ บัวพรรณแสง เป็นผลงานของ ดร.ปริยกร ปุสวิโร นักออกแบบระบบเทคโนโลยีปฏิสัมพันธ์ (Interaction Design Technologist) และ โจอาคิม ฮันเนอซ์ (Joakim Hannerz) สถาปนิกและนักออกแบบชาวสวีเดน โดยผลงานชิ้นนี้ได้นำแรงบันดาลใจจาก ‘ดอกบัว’ ดอกไม้เชิงสัญลักษณ์อันทรงพลังชนิดหนึ่งของโลก ที่แฝงความหมายงดงามลึกซึ้ง ทั้งเป็นสัญลักษณ์แทนการนับถือเคารพบูชา หรือในบางครั้งถูกตีความในเชิงปรัชญาแห่งชีวิต มนุษย์ ดอกบัว ความหวัง พลัง อารมณ์

บริเวณจัดแสดงผลงาน : ด้านหน้าศูนย์การค้าเอราวัณ แบงค็อก ฝั่งถนนเพลินจิต





·       แชร์ฟูล - เก้าอี้แห่งเอกภาพ
IMG_0732แชร์ฟูล (Chairful) เป็นผลงานความคิดสร้างสรรค์จากนักศึกษา ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่นำเสนอความแตกต่างของศาสนาบนโลกผ่านมุมมองในการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขของมนุษย์

บริเวณจัดแสดงผลงาน : สกายวอล์ก บริเวณทางเชื่อมเข้าศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า



·       อิน เดอะ มิดท์ ดรีม - ท่ามกลางความฝันที่ปรารถนา
IMG_0796อิน เดอะ มิดท์ ดรีม (In the Midst of Dreams) ผลงานจากนักศึกษา ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่นำเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับคำอธิษฐานมานำเสนอในมุมมองที่เป็นจริง ผสมผสานเทคนิคพิเศษที่จะสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมให้ได้เพลิดเพลินร่วมกับผลงาน
บริเวณจัดแสดงผลงาน : ระหว่างศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า และศูนย์การค้าเอราวัณ แบงค็อก



·       ไลต์ อัพ เดอะ เนเจอร์ - แสงสว่างท่ามกลางธรรมชาติ
IMG_0755 ไลต์ อัพ เดอะ เนเจอร์  (Light up the Nature) ผลงานสุดสร้างสรรค์ที่จะนำผู้ชมได้สัมผัสความงดงามของแสงไฟไปพร้อมๆ กับความงามของธรรมชาติสีเขียวกลางใจเมือง โดยฝีมือของนักศึกษา ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี นำเสนอแนวคิดที่ผสานความสวยงามของธรรมชาติมาแต่งแต้มด้วยสีสันของแสงไฟอันงดงามจนได้ชิ้นงานที่ลงตัว

บริเวณจัดแสดงผลงาน : สกายวอล์ก บริเวณทางเชื่อมเข้าศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า



ร่วมชมและตื่นตาไปกับความงดงามของผลงานประติมากรรมแห่งแสงไฟ จากไลต์ติ้งดีไซเนอร์ต่างชาติ ดีไซเนอร์คนไทย และกลุ่มนักศึกษาได้ในโซนอินเตอร์เนชั่นแนล ภายในงาน “ไทยแลนด์ เดอะ คิงดอม ออฟ ไลต์ ปีที่ 2” ตั้งแต่วันนี้ - 17 มกราคม 2559 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ทุกวัน